Lạc lối giữa không gian đầy mộng mơ của núi rừng Tây Bắc vào mùa xuân 2023

%Hahalolo tin tức%

Tây Bắc vào độ xuân có lẽ vẫn luôn là một nét quyến rũ khó cưỡng lại với những đôi chân ham đi. Những cung đường hoa nở rộ, những lễ hội đặc sắc… của Tây Bắc vào dịp đầu năm chắc chắn sẽ để lại nhiều kỷ niệm khó quên trong chuyến đi của bạn và gia đình. Cùng du lịch Tây Bắc mùa xuân để cảm nhận sự hòa quyện của đất trời nhé. 

mùa xuân tây bắc (ảnh: internet)

Sapa – Chốn đào nguyên

Mỗi mùa hoa Tây Bắc lại gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp yên bình khác nhau. Trong hành trình du xuân, khi dừng ở Sa Pa (Lào Cai), nhiều du khách đã gọi đây là thiên đường hoa Tây Bắc khi được đắm mình giữa mênh mông núi rừng, bạt ngàn hoa xuân.

Hoa đào rực rỡ tại đồi chè ô long sapa (ảnh: Toản Haly)

Du lịch Sapa mùa xuân chắc chắn phải nhắc đến những thảm hoa đào rừng đang vào độ rực rỡ nhất. Hoa đào thường nở đẹp nhất vào khoảng tháng 1, tháng 2, như nhắc nhở người dân nơi đây đã bước vào mùa xuân, mùa lễ hội. Khách du lịch có thể dễ dàng bắt gặp hoa đào rừng với màu hồng mộng mơ ở khắp các triền núi, các con đường làng khi vi vu Sapa.

sapa bước vào mùa mai anh đào (ảnh: huongchanel88)

Hoa đào ở Sapa có màu hồng đỏ, hồng phớt, thường nở thành từng chùm, khi đứng cạnh nhau tạo thành một thảm màu nổi bật, khiến ai cũng phải ngoái nhìn. Khi cái giá lạnh của mùa đông đi qua, du lịch Sapa mùa xuân là cơ hội để bạn tận hưởng không khí trong lành, ấm áp, để ngắm hoa đào rừng và chụp những bức ảnh nên thơ.

sapa vào mùa xuân đẹp xao xuyến lòng người (ảnh: irl.yolo, mesapadn24)

Những người yêu hoa cũng không nên bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn hàng trăm loài hoa đỗ quyên khoe sắc trên đường chinh phục “Nóc nhà Đông Dương – Fansipan”. Giữa núi rừng Hoàng Liên Sơn, hoa bung nở, ẩn hiện trong biển mây, làn sương huyền ảo, bên dòng thác Tình yêu ngày đêm tung bọt trắng.

Hoa mận trên cao nguyên Mộc Châu

Ngược về Mộc Châu (Sơn La), du khách sẽ không thôi mơ màng bởi một rừng hoa mận trắng muốt, điểm xuyết là những chồi non, lộc biếc. Giữa những triền núi cao, bạn sẽ bắt gặp những cánh đào bung nở gọi xuân về rộn ràng trong điệu khèn, nhịp váy đung đưa rực rỡ sắc màu thổ cẩm.

Thung lũng hoa mận nà ka, mộc châu thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan (ảnh: hải dương)

Du lịch Mộc Châu khoảng tháng 2, bạn sẽ được hòa mình vào không gian trắng biếc tinh khôi của hoa mận. Hoa mận có cánh nhỏ, nơ theo chùm to, màu trắng muốt, điểm xuyến trên cành cây khẳng khiu. Vào mùa, hoa mận bung nở tạo thành một bức tranh thiên nhiên đẹp xao xuyến lòng người. Thời tiết Mộc Châu thời điểm này còn khá lạnh, du khách mang quần áo ấp, để tránh bị cảm lạnh, ảnh hưởng tới hành trình du xuân.

hoa mận nở trắng trời mộc châu (ảnh: internet)

Lạc vào thiên đường hoa mận tại thung lũng Nà Ka, cứ mỗi khi xuân về là toàn bộ mận ở Mộc Châu lại biến thành một con đường tiên giới, đầy lãng mạn. Khi đôi chân đã mỏi thì chúng ta dừng lại ở đồi thông Bản Áng để cắm trại.  Bản Áng của người Thái có rừng thông lớn và đẹp nhất trên cao nguyên Mộc Châu, tự hào với quần thể cảnh quan yên bình với rừng thông, hồ nhỏ và vườn hoa. 

Đắm mình giữa không gian Mai Châu

Mai Châu mùa nào cũng đẹp theo một cách rất riêng.. Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa hoa ban với khí hậu ấm áp, nắng nhẹ và độ ẩm khá dễ chịu. Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn có một chuyến du xuân cùng gia đình và thoát khỏi thời tiết nồm ẩm khó chịu ở miền Bắc.

mai châu đầy thơ mộng vào mùa xuân (ảnh: internet)

Nhìn từ trên cao, hoa ban mảnh mai và e thẹn nhưng khi lại gần, những nụ ban thon thon chẳng khác nào bàn tay các cô gái sơn cước, đến mùa xuân bung nở xòe rộng cánh như thiếu nữ tuổi xuân yêu kiều, xinh xắn.

Vẻ nên thơ của Mai Châu giữa mùa hoa (Ảnh: Internet)

Bạn có thể đi xe máy, ôtô tự lái để trải nghiệm cảm giác vi vu tự do, hoặc bắt xe khách từ bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình. Đường đẹp và dễ đi vì không quá quanh co, hiểm trở. Nếu bạn là người mới bắt đầu đi phượt, thì cung đường Hà Nội – Mai Châu rất phù hợp.

Lãng mạn với không khí mùa xuân Hà Giang

Hà Giang mùa nào cũng đẹp, đến mức du khách có thể đi du lịch quanh năm mà không chán. Trong đó, mùa xuân được dân “xê dịch” đánh giá là mùa đẹp nhất trong năm khi hoa đào, hoa mận, hoa gạo nở rộ.

Những cánh đào nở rộ vào mùa Xuân ở Hà Giang ( Ảnh: VOV online)

Cứ vào những khoảng thời gian sau Tết âm lịch, những cây đào nở rộ hoa trên khắp các triền đồi, từng vách núi, trước cửa nhà hay dọc ven đường. Còn hoa mận thì nở trắng muốt lấp ló sau bờ rào đá, vườn cải bung nở sắc vàng trên những thửa ruộng.

Hoa gạo dần trở thành một biểu tượng gắn liền với làng quê Việt Nam, đặc biệt là đối với vùng cao nguyên đá Hà Giang (ảnh: mia.vn)

Vào thời điểm mùa xuân, với thời tiết se lạnh, vạn vật đang đua mình khoe sắc  thì khi đứng trên cổng trời Quản Bạ –  nơi giao thoa của đất trời bạn sẽ thấy được toàn cảnh vẻ đẹp của toàn bộ cảnh đẹp của núi rừng Đông Bắc. Khi đã chạm chân đến cổng trời huyền thoại, du khách có thể vươn tầm mắt ra xa để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn thung lũng Quản Bạ xanh mướt thấp thoáng khói từ những ngôi nhà của đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, du khách có thể đi sâu vào các bản như Lao Xa, Lô Lô Chải để “săn” ảnh hoa đào, hoa mận. Đây là những bản còn giữ nguyên nét hoang sơ, những bản sắc văn hóa độc đáo cùng cảnh đẹp khó có thể rời mắt.

Mây mùa xuân ở Tà Xùa

Thung lũng Tà Xùa luôn thường xuất hiện với “ biển sương”  bởi con đường này chỉ rộng có 1m lại đứng giữa những dãy núi cao hơn, nên Tà Xùa được mệnh danh là “ Sống lưng khủng long” . Vào mùa xuân là thời điểm tỷ lệ bạn săn được mây là cao nhất. Mùa xuân nơi đây mây xuất hiện rất dày và đẹp, nó có thể xuất hiện rất lâu và có những di chuyển rất ấn tượng.

mùa xuân là thời điểm tỷ lệ bạn săn được mây là cao nhất (ảnh: thanhnien.vn)

Đến du lịch Tà Xùa mùa xuân, ở bất cứ đâu trên vùng đất mây trời này du khách đều có thể bắt được những góc hình đẹp, chỉ cần di chuyển qua vùng mù, một không gian trong veo khoáng đạt bừng sáng với những lớp mây trắng xốp tầng tầng lớp lớp huyền ảo.

những lớp mây trắng xốp tầng tầng lớp lớp huyền ảo (ảnh: bùi quang thụy)

Không chỉ có những biển mây bồng bềnh, Tà Xùa ngày xuân còn là sắc hồng phai của những khóm đào nở rộ quanh khắp bản làng. Khi tiết trời mùa xuân ấm lên, là lúc những cánh hoa đua nhau bung cánh, nhìn từ xa không khó để phát hiện ra sắc đỏ hồng nổi lên thu hút ánh mắt.

>> Xem thêm: 9 điểm lễ chùa đầu năm ở miền Bắc: Cầu tài, cầu phúc chớ quên lễ chùa đầu năm

Sắc màu lễ hội xuân ở vùng cao Tây Bắc

Lễ hội xuân ở vùng cao Tây Bắc rất đa dạng và đậm bản sắc dân tộc. Phải kể đến lễ hội xuống đồng của dân tộc Tày, lễ hội Gầu Tào, Say Sán của dân tộc Mông, lễ cúng rừng của dân tộc Mông, lễ hội Xên bản, Xên Mường của dân tộc Thái, Roóng Poọc (cầu mùa màng) của dân tộc Giáy… 

Đến Tây Bắc mùa xuân để hòa mình vào lễ hội. Ảnh: baodantoc

Lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông được tổ chức vào ngày mùng 4 tết. Hội Gầu Tào được tổ chức với mục đích tạ ơn trời đất và cầu cho mùa màng bội thu. Lễ hội Say Sán thì thường được tổ chức trên mỏm đồi cao, trung tâm của bản Mông với sự tham gia của đông đảo người dân trong các bản. Lễ hội Say Sán nhằm cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, con người khỏe mạnh

lễ hội Xên Mường (ảnh: internet)

Cứ vào tháng 2 âm lịch hàng năm, khi hoa ban trắng bung nở thì người Thái ở Tây Bắc tổ chức lễ hội Hoa ban (lễ hội Xên Mường) để cảm tạ tổ tiên, đồng thời cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, đất trời bình yên, mùa màng bội thu.

Tuy mỗi một lễ hội có nét đặc trưng riêng nhưng đều có điểm chung là gắn với cây lúa và cuộc sống mưu sinh của con người. Đồng bào tổ chức lễ hội xuân đều cầu mong cho cây lúa tốt tươi, cho hạt thóc trĩu nặng để mang no ấm cho dân bản. 

Bài viết này đã tổng hợp những địa điểm cũng như những trải nghiệm vùng cao Tây Bắc vào mùa xuân. Hi vọng đây sẽ là cẩm nang cho bạn và gia đình trong chuyến du xuân tới đây. Chúc bạn sẽ có những chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa trong dịp đầu năm này nhé!

Xem thêm bài trải nghiệm và chia sẻ những chuyến đi trên Hahalolo – Mạng xã hội du lịch TẠI ĐÂY

Hahalolo Team (Tổng hợp)

Exit mobile version