Du lịch Hà Tĩnh và những điều cần biết

Hà Tĩnh, một vùng đất trên dải miền Trung đầy mộng mơ, luôn khiến người ta trầm trồ, thích thú bởi những bãi cát dài trắng xóa, bờ biển chạy dài xanh mượt, những làng nghề truyền thống nơi những người dân chài hằng ngày cần mẫn ra khơi kiếm sống. Hà Tĩnh đẹp một vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, chưa được khai phá, khai thác nhiều. Nếu bạn đang có dự định du lịch miền Trung thì hãy ghé thăm tới thành phố Hà Tĩnh, một địa điểm du lịch nổi tiếng với rất nhiều danh lam thắng cảnh, đền chùa, các bãi biển tuyệt đẹp… Tuy nhiên, nếu bạn là người du lịch Hà Tĩnh lần đầu thì sẽ gặp không ít những điều thắc mắc như: Thời điểm nào nên du lịch Hà Tĩnh? Ở đâu khi du lịch Hà Tĩnh? Đi đâu, ăn gì khi du lịch Hà Tĩnh?… Vậy để giúp bạn giải đáp những điều đó, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh đầy đủ, chi tiết nhất dưới đây nhé.

1. Du lịch Hà Tĩnh mùa nào đẹp nhất? Thời điểm nào nên du lịch Hà Tĩnh

Nên đi du lịch Hà Tĩnh vào thời gian nào là thích hợp nhất? Sở hữu nền khí hậu nhiệt đới gió mùa và chịu ảnh hưởng của khí hậu giữa miền Bắc và Nam nên khí hậu ở Hà Tĩnh tương đối khắc nghiệt. Mùa khô thì nắng nóng, khó chịu, mùa đông thì rét buốt, chính vì thế việc lựa chọn thời điểm nên du lịch Hà Tĩnh cũng vô cùng quan trọng. Bởi vậy theo kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh khuyên bạn nên thực hiện chuyến đi vào khoảng tháng 2, 4, 9, 10, đây được xem là thời điểm du lịch Hà Tĩnh đẹp nhất. Bởi lúc này thời tiết mát mẻ, rất thích hợp cho việc tham quan, khám phá Hà Tĩnh.

%Hahalolo tin tức%
ẢNH: NGÔ MINH ĐỨC

Ngoài ra, tại đây cũng có rất nhiều lễ hội nổi tiếng ở Hà Tĩnh bạn nên tham khảo như: Hội chùa Hương Tích – 18/2 (âm lịch), lễ hội đền Chế Thắng Phu Nhân hay còn gọi là Đền Bà Hải – 12/2 (âm lịch), lễ hội Tam Lang – 5,6/1 hàng năm.

2. Hướng dẫn đi du lịch tới Hà Tĩnh/ Phương tiện đi du lịch Hà Tĩnh

Cách thủ đô Hà Nội về phía Nam khoảng 340km, nên nếu bạn muốn du lịch Hà Tĩnh có thể lựa chọn xe khách hoặc tàu hỏa để thực hiện chuyến đi. Với những kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh tự túc, an toàn của mình nếu bạn đi xe khách thì nên chọn xe giường nằm cho thoải mái vì đoạn đường đi khá xa. Còn nếu đi tàu hỏa thì khi đi tàu sẽ dừng lại ở ga Vinh, sau đó bạn xuống tàu và bắt xe ô tô đi Hà Tĩnh (Từ ga Vinh về Hà Tĩnh khoảng 50km). Ngoài ra, nếu bạn ở các tỉnh lân cận Hà Tĩnh mà muốn đi phượt bằng xe máy thì nên lựa chọn những ngày có nắng ấm để đi. Hạn chế đi du lịch Hà Tĩnh vào mùa đông và mùa xuân, bởi thời tiết khí hậu lúc này rất lạnh, sẽ ảnh hưởng nhiều đến chuyến đi của bạn.

Nếu bạn du lịch Hà Tĩnh bằng xe khách bạn có thể tham khảo một số nhà xe rẻ, chất lượng dưới đây nhé:

Từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc – Hà Tĩnh:

  • Xe Ngọc Hoan (Hà Nội – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Hà Tĩnh: 21h00; Nước Ngầm: 12h40.
    – Điện thoại: 0912 541738 – 0916 104476.
  • Xe Dũng Bình (Hà Nội – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến Hà Tĩnh: 9h30-21h30-23h; Nước Ngầm: 8h30-10h20-22h.
    – Điện thoại: 0913 800126 – 0913 800116 – 0983 380126.
  • Xe Dũng Minh (Hà Nội – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Hà Tĩnh: 11h-21h-21h30-22h; Mỹ Đình; 6h20-6h45-9h20-21h40.
    – Điện thoại: 0912 586468 – 0919 235777 – 0913 556970 – 0913 357408.

Từ Sài Gòn và các tỉnh phía Nam – Hà Tĩnh:

  • Xe Anh Trâm (Sài Gòn – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Các ngày chẵn ÂL .
    – Điện thoại: (039) 3861305 – 0913 391995 – 0912 411012.
  • Xe Loan Hợi (Sài Gòn – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Các ngày chẵn ÂL.
    – Điện thoại: (039) 3849121 – 0972 263901 – 0987859827.
  • Xe Phước Hòa (Sài Gòn – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Bx Miền Đông: 7h Thứ 3 hàng tuần.
    – Điện thoại: 0912 128883 – 0916 115443.
  • Xe Hiếu Viện (Sài Gòn – Hà Tĩnh).
    – Giờ xuất bến: Các ngày chẵn ÂL.
    – Điện thoại: (039) 3881494 – 0904 045022 – 0904 366277 – 0903 266060.

3. Nên ở đâu khi du lịch Hà Tĩnh? Nhà nghỉ, khách sạn đẹp, giá rẻ, tiện nghi ở Hà Tĩnh

Ở Hà Tĩnh có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn cho bạn lựa chọn, từ giá rẻ binh dân cho tới cao cấp đều có cả. Bạn có thể dựa vào tài chính kinh tế du lịch của mình mà lựa chọn những nơi lưu trú sao cho phù hợp. Dưới đây, mình sẽ tư vấn cho bạn một số nhà nghỉ, khách sạn đẹp, giá rẻ ở Hà Tĩnh cho bạn tham khảo:

  • Khách sạn Vinpearl Hà Tĩnh: là khách sạn cao cấp hàng đầu Hà Tĩnh để bạn có thể trải nghiệm giấc ngủ thoải mái nhất. Nằm ở ngay Vincom Plaza, khách sạn Vinpearl Hà Tĩnh có tiêu chuẩn 5 sao, giá phòng từ 900k/đêm với tiện nghi hiện đại. Khách sạn có hồ bơi ngoài trời, phòng tập thể dục, phòng spa, massage nên dù bạn có đi công tác vài ngày ở Hà Tĩnh thì vẫn có thể tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thoải mái như ở nhà.
  • Khách sạn Mường Thanh Hà Tĩnh: là khách sạn cao cấp ở Hà Tĩnh tiện nghi, hiện đại tiếp theo mà các bạn không thể bỏ qua. Khách sạn này có giá phòng từ 600k/đêm, tiêu chuẩn 4 sao, phòng rộng từ 27m2 với thiết kế đẹp. Tuy nhiên khách sạn này lại nằm hơi xa so với trung tâm Hà Tĩnh nên nếu như bạn muốn yên tĩnh hay công tác gần đó thì có thể lựa chọn khách sạn này nhé!
  • Ngan Ha Hotel: Nếu các bạn đang băn khoăn không biết nên ở đâu khi du lịch Hà Tĩnh thì hãy đến với khách sạn 3 sao Ngan Ha Hotel nhé. Với không gian đẹp, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, trang thiết bị đầy đủ – tiện nghi giúp bạn luôn hài lòng với mọi dịch vụ. Bên cạnh đó, khách sạn còn có rất nhiều dịch vụ hấp dẫn như: Phòng thể dục, phòng sauna, massage, karaoke, bồn tắm nước nóng giúp bạn giải trí và luôn được thư giãn.
    – Địa chỉ: 158 đường Trần Phú, Hà Tĩnh.
    – Giá phòng tham khảo: từ 400k/đêm.
  • Hotel Thanh Binh 2: là khách sạn giá rẻ ở Hà Tĩnh có vị trí trung tâm, khách sạn này có giá phòng chỉ từ 200k/đêm, thích hợp cho những ai muốn tìm nơi nghỉ ngơi tạm thời qua đêm và không yêu cầu quá cao về tiện nghi hay dịch vụ, phòng ốc.

4. Đi đâu, chơi gì khi du lịch Hà Tĩnh? Địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở Hà Tĩnh

4.1 Biển Thiên Cầm

Thiên Cầm được mệnh danh là bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh và là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam với làn nước trong xanh và bãi cát trắng trải dài. Biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên, cách thành phố Hà Tĩnh hơn 20km. Bãi biển Thiên Cầm mang hình cây cung trải dài 3km từ núi Thiên Cầm cho tới núi Đầu Voi, cùng với Cụm Nầy và Cụm Con tạo nên những phím đàn áng ngự dòng suối Kì La. Đến đây ta được đắm mình trong những dòng nước mát lạnh, thả mình trên những bãi cát trắng trải dài. Bên cạnh việc bơi lội, vui đùa bên bãi biển, khi tới đây bạn còn có cơ hội khám phá rất nhiều địa điểm thú vị ở gần đó như: Núi Thiên Cầm, Chùa Thiên Cầm, Chùa Yên Lạc,…

4.2 Đèo Ngang – Hoành Sơn Quan

Đèo Ngang nằm trên dãy núi Hoành Sơn, một mạch núi của dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển. Trên đỉnh Đèo Ngang có Hoành Sơn Quan được xây dựng dưới thời Minh Mạng thứ 14 (1833). Dưới chân đèo là đền Công Chúa Liễu Hạnh. Cảnh quan nơi đây thật hữu tình, là nguồn cảm hứng bất tận của biết bao thi nhân xưa và nay. Nơi đây được bao bọc vô cùng kín đáo bởi núi, bởi rừng, toát lên một vẻ đẹp kì vĩ, hoang sơ và rất đáng để chinh phục.

%Hahalolo tin tức%
ẢNH: NGÔ MINH ĐỨC

4.3 Cảng Vũng Áng Hà Tĩnh

Cảng Vũng Áng là cảng biển nước sâu sát các xã Kỳ Lợi, Kỳ Trinh và Kỳ Phương thuộc huyện Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh giáp phía bắc Đèo Ngang. Cảng còn có tên là cảng Sơn Dương là điểm dừng lý tưởng cho nhiều đoàn tàu cao tốc, tàu du lịch, tàu vận tải lớn để vận chuyển hàng hoá, con người vào nước ta.

4.4 Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Viên

Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Viên Resort tọa lạc trên bãi biển nguyên sơ xinh đẹp Thạch Hải thuộc huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Resort Quỳnh Viên được bảo bọc bởi dãy núi Nam Giới phía sau và hướng mặt ra bãi biển cát trắng uốn lượn hình vòng cung tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp hiếm có. Nếu bạn muốn có một kỳ nghỉ dưỡng đáng nhớ thì đây luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

%Hahalolo tin tức%
@manhtienkhoi

4.5 Ngã ba Đồng Lộc

Nếu bạn không biết đi đâu khi du lịch Hà Tĩnh thì hãy ghé thăm ngã ba Đồng Lộc, nơi mà lưu giữ một lịch sử hào hùng của 10 nữ thanh niên xung phong dũng cảm chiến đấu oanh liệt và hi sinh vì bom đạn của không lực Hoa Kỳ.

4.6 Chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích là địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn ở Hà Tĩnh không còn xa lạ gì với nhiều người. Ngôi chùa được xây dựng vào thời nhà Trần nằm trên núi Hương Tích, thuộc xã Thiên Lộc, huyện Cam Lộc và là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Việt Nam thu hút được rất nhiều du khách. Đặc biệt, vào ngày 18/2 âm lịch hàng năm, nơi đây còn có diễn ra lễ hội chùa Hương Tích vô cùng thú vị, bạn cũng không nên bỏ lỡ.

4.7 Chùa Hợp Tự

Chùa Hợp Tự nằm tại khu phố Thành Đông 1, phường Tân Giang, thị xã Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là ngôi chùa mang hệ phái Phật giáo Bắc Tông.

4.8 Đền Chợ Củi

Đền Chợ Củi hay còn gọi là đền Củi, tọa lạc tại địa phận xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đường đến đền Chợ Củi cũng không quá khó khăn: Đi từ Bến Thủy theo quốc lộ 1A về hướng Nam 4km, rẽ phải rồi đi tiếp 200m sẽ bắt gặp ngay hình ảnh ngôi đền Chợ Củi cổ kính.

4.9 Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh

Đây là khu vui chơi do Vingroup kết hợp với khu nghỉ dưỡng 5 sao xây dựng là công viên hiện đại đầu tiên và lớn nhất ở Bắc Trung Bộ. Đây là khu vui chơi dành cho mọi lứa tuổi với những trò chơi thú vị như đường trượt ống nước, bể bơi, khu bán hàng lưu niệm,… đảm bảo bạn sẽ có những trải nghiệm sảng khoái và tuyệt vời. Giá vé dành cho người cao trên 1m40 là 120.000 đồng, từ 1m – 1m40 là 100.000 đồng và dưới 1m là miễn phí. Với khách là người Hà Tĩnh ( có CMND hoặc hộ khẩu) được giảm 50%.

%Hahalolo tin tức%
@826.mm

4.10 Vincom Hà Tĩnh 

Tổ hợp vui chơi, mua sắm là đây. Nếu bạn muốn đến 1 thiên đường vui chơi giải trí có đủ cả thể loại ăn uống, mua sắm, giải trí thì nên đến Vincom nhé !

%Hahalolo tin tức%
@juninlove

4.11 Khu du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu

Không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, khu sinh thái hồ Trại Tiểu còn được xem là địa điểm du lịch hấp dẫn, lý tưởng ở Hà Tĩnh. Với không gian thoáng đãng, bầu không khí trong lành, khi du khách tới đây nghỉ dưỡng còn được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn và tuyệt vời nữa nhé. Bên cạnh đó, tại đây bạn còn được trải nghiệm rất nhiều hoạt động giải trí như chèo thuyền cũng rất thú vị đấy.

4.12 Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du

Với những ai có niềm yêu thích với những câu Kiều đi sâu vào lòng người, thì khi tới Hà Tĩnh nhất định phải ghé thăm khu tưởng niệm “người cha” của tác phẩm vĩ đại này. Khu lưu niệm có tổng diện tích  28.562m2, thuộc Thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Khu lưu niệm bao gồm nhiều không gian khác nhau như: Nhà tư văn, Nhà thờ Nguyễn Du, Đàn tế và bia đá Nguyễn Quỳnh, nhà trưng bày, Khu lăng Văn Sự, Mộ Đại thi hào Nguyễn Du,…

%Hahalolo tin tức%
@imdn.syl

4.13 Khu du lịch sinh thái Sơn Kim

Được hình thành trên trên khuôn viên suối nước khoáng có tên là Nước Sốt, khu du lịch sinh thái Sơn Kim nằm ở xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Đây là một quần thể thiên nhiên vô cùng đẹp đẽ với những khung cảnh sơn thủy hữu tình, núi non trùng điệp, có nhiều loại sinh vật quý hiếm. Ngoài ra đây là một địa điểm vô cùng phù hợp cho việc nghỉ dưỡng và thư giãn với hệ thống suối nước khoáng nóng dưới lòng đất, đảm bảo sẽ đem lại những trải nghiệm thực sự thoải mái và thú vị.

4.14 Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ

Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ mặc dù là hồ nhân tạo nhưng vẻ đẹp của nó đã làm lay động trái tim của không biết bao vị khách đã từng đặt chân tới đây. Trong một ngày thời tiết mát lành, cùng nhau tới hồ Kẻ Gỗ, ngắm nhìn khoảng không gian trong lành mở ra trước tầm mắt chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thanh thản, nhẹ nhàng trong tâm hồn.

%Hahalolo tin tức%
@thuyvivuu

4.15 Núi Hồng Lĩnh

Nếu có cơ hội du lịch Hà Tĩnh thì bạn không nên bỏ qua núi Hồng Lĩnh nhé. Du khách tới đây không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với dãy núi hùng vĩ mà trên đỉnh núi có rất nhiều ngôi đền, ngôi chùa, miếu… giúp bạn có rất nhiều trải nghiệm, khám phá vô cùng thú vị. Hơn thế nữa, núi Hồng Lĩnh, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Tĩnh còn được xem là biểu tượng hồn thiêng sông núi của xứ Nghệ nữa đấy nên bạn đừng bỏ qua.

%Hahalolo tin tức%
@yoonduong.11

Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở Hà Tĩnh khác như: Bãi biển Xuân Thành, biển Thạch Hải, mộ Phan Đình Phùng, Đền Chiêu Trưng, nhà lao Hà Tĩnh, Nhà lưu niệm đồng chí Hà Huy Tập… bạn cũng không nên bỏ lỡ nhé.

5. Ăn gì khi du lịch Hà Tĩnh? Món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở Hà Tĩnh

5.1 Kẹo cu đơ

Kẹo cu đơ là một trong những món ăn ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Tĩnh mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Món ăn với hương vị giòn ngon, được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như lạc, mật mía, gừng… nhưng lại tạo nên được hương vị thơm ngon, mang đậm màu sắc quê hương. Để thưởng thức món kẹo cu đơ đúng vị nhất, người ta thường dùng kèm với nước chè xanh. Thương hiệu bánh cu đơ ngon, nổi tiếng nhất phải kể đến thương hiệu Cu đơ ông bà Thư Viện, Cu đơ Cầu Phủ, Cu đơ Hương Sơn. Bên cạnh đó, món kẹo cu đơ này còn được rất nhiều du khách mua về làm quà du lịch Hà Tĩnh cũng rất ý nghĩa.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: internet

5.2 Bánh tráng (Bánh đa)

Từ lâu món bánh tráng đã trở thành món ăn ngon, hấp dẫn ở Hà Tĩnh được rất nhiều người yêu thích. Bánh với hương vị thơm ngon, giòn giòn được chấm với nước mắm tỏi ớt hoặc ăn kèm với các món ăn khác như hến, bắp chuối… lại càng tạo thêm được mùi vị đậm đà cho cho món ăn. Để mua được món bánh tráng ngon nhất, bạn có thể mua bánh tráng Cẩm Hà, bánh tráng chợ Hội.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: internet

5.3 Bánh bèo Hà Tĩnh

Khám phá ẩm thực Hà Tĩnh là một trong những trải nghiệm không thể thiếu khi du lịch Hà Tĩnh. Bởi vậy, nếu có cơ hội du lịch Hà Tĩnh thì bạn đừng bỏ qua món Bánh bèo, món ăn ngon, hấp dẫn và nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Với lớp vỏ bánh được làm từ bột lọc và lớp nhân làm từ tôm nõn hoặc thịt nạc băm nhỏ xào thơm với hành khô tạo nên một hương vị thơm ngon, khác biệt và độc đáo cho món ăn không giống bất cứ nơi đâu. Sau khi hoàn thành món ăn, bạn có thể dùng món bánh bèo với rau thơm, nước chấm chua ngọt sẽ vô cùng hấp dẫn.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: internet

5.4 Ram bánh mướt

Ai đến Hà Tĩnh đều không thể bỏ qua món ăn mới mẻ của xứ này. Ram được làm từ miến, ớt tiêu, nầm, lá lốt cuốn với bánh ram làm từ bột gạo rán vàng. Bánh mướt là cách gọi khác ở bánh đa cuốn. Ở ngoài Bắc, bánh mướt hay cuốn với thịt, khi rán có nhiều mỡ, còn ở Hà Tĩnh, người ta chỉ ăn đơn giản là bánh mướt chấm mắm. Ram mướt là một sự kết hợp thú vị nữa bị dai và giòn, vừa giản dị nhưng không kém phần tinh tế.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: internet

5.5 Gỏi cá đục

Hà Tĩnh là miền biển rộng lớn với những người dân chài cần mẫn nên không thể thiếu được những món ăn liên quan tới cá. Cá đục có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn là gỏi cá đục. Gỏi cá đục được ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non,…đi kèm với bị chua chua của xoài xanh, khế xanh. Khi ăn ta lấy bánh đa nem cuốn với rau và cá, chấm với nước lèo vừa có vị ngậy của cá, vị thanh của rau, vị chua chua cay cay của nước chấm tạo thành một món ăn khó quên.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: internet

Một số món ăn ngon, nổi tiếng ở Hà Tĩnh khác bạn cũng nên thưởng thức khi có thời gian: Hến sông La, gỏi cá đục, mực nhảy Vũng Áng, ram bánh mướt, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, bún bò Đức Thọ.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh đầy đủ từ A – Z mà Hahalolo chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích, từ đó giúp chuyến đi được an toàn, thuận lợi hơn nhé. 

Xem thêm nhiều bài review và chia sẻ kinh nghiệm du lịch
trên Hahalolo – Mạng xã hội du lịch của Việt Nam TẠI ĐÂY.

Hahalolo tổng hợp