Tháp Poklong Garai Ninh Thuận – dấu ấn văn hóa Chăm Pa

Tháp Pôklông Garai hay còn có tên gọi khác là tháp Po Klong Garai, là tên gọi chung của cụm tháp Chàm đẹp nhất ở Ninh Thuận còn sót lại ở cuối thế kỉ 13. Với kiến trúc vô cùng độc đáo và nghệ thuật điêu khắc, cùng văn hóa lịch sử sâu sắc nên nơi đây đã thu hút được nhiều du khách thập phương đến tham quan và tìm hiểu. Bên cạnh đó, giới trẻ hiện nay cũng tò mò những di tích còn sót lại này để tạo nên background tuyệt vời cho bức ảnh thật mỹ mãn. Cùng Hahalolo khám phá xem tháp này có gì nhé !

1. Lịch sử ra đời tháp Poklong Garai

Vào những năm cuối thế kỉ 13, đầu thế kỉ 14, tháp PoKlong Garai được xây dựng để thờ phụng vị vua có công lớn nhất cai trị đất nước lúc bấy giờ – vị vua Po Klong Garai. Tháp này được xem là trung tâm điểm rực rỡ nhất của nền văn minh Chăm, do vua Chế Mân chỉ đạo xây dựng. Mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa người Chăm nên lối kiến trúc cũng vô cùng đặc biệt. Những nét chạm khắc tinh tế góp phần cho ngôi tháp này trở nên đặc sắc và thu hút hơn. 

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @kinhnghiemditour

2. Địa chỉ và cách chi chuyển đến tháp Poklong Garai

Tháp Pôklông Garai nằm ở phía tây thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận gần ga xe lửa mang tên ga Tháp Chàm (các bạn có thể kết hợp tham quan địa điểm này lưu lại những khoảnh khắc luôn nhé), cách trung tâm thành phố khoảng 7km. 

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @giathilinh

 Muốn di chuyển đến tháp: các bạn đi đến ngã 5 Phủ Hà, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, đi theo đường 21/8 hướng Đà Lạt. Sau đó di chuyển qua đoạn giao nhau với xe lửa, đi thêm một đoạn nữa là đến nơi. Đến Tháp Po Klong Garai, các bạn mua vé vào và tự do tham quan các khu vực của tháp.

3. Kiến trúc đặc biệt của tháp Poklong Garai 

Đây là nhóm 6 tháp được xây dựng dưới thời Chăm và được chính người Chăm xây dựng nên kiến trúc mang âm hưởng đặc biệt đối với văn hóa người Chăm. Lúc bấy giờ, vua Chế Mân đã cho xây dựng cụm tháp này để thờ phụng những vị vua đã có công với dân tộc mình. Được biết tháo có 6 khu nhưng hiện tại chỉ còn 3 khu tháp nguyên vẹn. 

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @giathilinh

Tháp Chính:  thờ vua Pôklông Garai (1151 – 1205). Ông đã có nhiều công lao to lớn đối với dân tộc Chăm ở vùng đất phía nam mới được khai khẩn, nhất là trên lĩnh vực thuỷ lợi (đập Nha Trinh, đập Sông Cấm ở phía tây Phan Rang). Hơn thế nữa dưới triều vua Pôklông Garai trị vì, đất nước Chăm được hưng thịnh, nhân dân được ấm no. Theo truyền thuyết, đây là ông vua bị bệnh hủi nhưng rất dũng cảm.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @giathilinh

Đây là ngọn tháp tâm điểm trong kiến trúc công trình tháp Chàm PoKlong Garai Ninh Thuận. Tháp Chính có 1 cửa chính ở hướng Đông, được điêu khắc hình ảnh thần Siva. Hai trụ đá đỡ tháp được khắc chữ Chăm cổ. Bên cạnh đó, tháp còn có 3 cửa giả hướng ra 3 phía còn lại, tạc tượng các thần ở phía trong. Tháp chính cao khoảng hơn 20m, thiết kế nhiều tầng. Xung quanh các góc của tháp đều được gắn các tượng đá thú và biểu tượng lửa.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @giathilinh

Tháp Cổng: chính là 2 cửa thông nhau theo trục Đông – Tây.  Tháp Cổng có độ cao khoảng chừng gần 9m, được chạm trổ những hoa văn hết sức tỉ mỉ. Nơi này cũng là cổng ra vào hành lễ, cúng tế và tiếp đón khách của vua khi xưa.

%Hahalolo tin tức%
ảnh: @giathilinh

Tháp Lửa: nằm ở phía nam, nơi có kiến trúc đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Chăm Pa, mang đậm nét văn hóa Sa Huỳnh. Tháp Lửa cao 9,31 mét, dài 8,18m và rộng 5 mét, được thiết kế theo tín ngưỡng Bà La Môn. Hai mái của tháp cong cong hình chiếc thuyền khá giống với mái nhà rông của người dân tộc ở Tây Nguyên. Đây là nơi cúng tế của tu sĩ, nơi để long bào, các vật dụng cần thiết của vua Chăm Pa..

4. Các lễ hội tháp Poklong Garai 

Hàng năm, ở di tích tháp Po Klong Garai đều được tổ chức các lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của vị vua Pôklông Garai.

  • Lễ đầu năm: được tổ chức vào tháng Giêng lịch Chăm, là lễ mở cửa tháp Pôklông Garai.
  • Lễ cầu mưa: được tổ chức vào tháng 4 theo lịch Chăm.
  • Lễ hội Katê: đây là lễ lớn nhất trong năm của người chăm được tổ chức vào tháng 7 theo lịch Chăm. Trong 3 ngày diễn ra lễ Katê, du khách đi du lịch Ninh Thuận có thể được thưởng thức các điệu múa quạt, vũ điệu Siva của các cô gái người Chăm và rất nhiều hoạt động truyền thống khác.
  • Lễ Chabun: đây là lễ Cha trong tín ngưỡng của người Chăm, được tổ chức vào tháng 9.

Mặc dù chỉ là dấu tích còn sót lại, trải qua gần 8 thế kỉ nhưng tháp Poklong Garai vẫn lưu giữ được giá trị văn hóa Chăm Pa. Nét độc đáo của ngôi tháp này đã ghi dấu ấn với du khách thập phương ghế đến. Nếu có cơ hội đến với TP Phan Rang – Tháp Chàm, các bạn đừng quên dành thời gian ghé thăm tháp chàm Poklong Garai Ninh Thuận để khám phá những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Chăm Pa.

Xem thêm bài trải nghiệm và chia sẻ những chuyến đi trên Hahalolo – Mạng xã hội du lịch TẠI ĐÂY.

Hahalolo Tổng hợp