Đà Lạt – Có gì hay mà lòng ta say ?

Với cái thời tiết nắng nhẹ, se lạnh làm cho Đà Lạt thật gây thương nhớ. Đà Lạt thật đẹp với những công viên, hồ nước nằm giữa trung tâm thành phố, những biệt thự nằm bên sườn đồi thấp thoáng trong những cánh rừng thông, và điều đặc biệt là đi đâu cũng thấy hoa, hoa có ở khắp mọi nơi, trong công viên, trên đường phố, trên tường rào của những ngôi nhà. Cùng xem hot blogger Maria Tuyền đi những đâu 3N2Đ ở Đà Lạt nhé !

1. Di chuyển đến Đà Lạt như nào ?

Chặng 1: Bọn mình bay chuyến 7h30 nên phải dậy sớm từ 5h00 để di chuyển ra sân bay. Ra tới sân bay, làm thủ tục check in sau đó tụi mình di chuyển lên máy bay vào Đà Lạt – thành phố ngàn hoa.
Chặng 2: Sau khi tới Đà Lạt, tụi mình tiếp tục bắt xe từ sân bay Liên Khương về trung tâm thành phố với giá 180k. Các bạn có thể tiết kiệm hơn bằng cách bắt xe bus với giá 40k/người, vì 2 đứa mình có nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh nên bắt taxi cho tiện.

%Hahalolo tin tức%

2.  Ở đâu khi đến Đà Lạt ?

Mình lưu trú tại Phố Hoa Boutique địa chỉ 35 Yết Kiêu, Phường 5 ở 3 đêm ( 1200k/1 đêm ). Villa rất đẹp, chị chủ rất thân thiện và nhiệt tình. Không gian, cách bày trí phòng Villa rất sang trọng và hiện đại. Nói chung mọi thứ ở đây đều rất ổn. Mình chọn nghỉ tại căn hộ áp mái tầng 3, có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách rộng rãi và thoáng mát, view lại còn đẹp nữa. Đặc biệt là căn mình lưu trú còn có cả phòng bếp đầy đủ tiện ích có thể đun nấu, rất thích hợp cho gia đình hoặc các bạn đi theo team.

3. Di chuyển thế nào khi ở Đà Lạt?

Ở Đà Lạt có rất nhiều địa điểm check in nằm trên những cung đường địa hình đồi dốc và cách xa trung tâm vì vậy mình nghĩ để thuận tiện nhất thì các bạn nên thuê xe máy khám phá. Nếu thuê xe máy 1 ngày các bạn có thể đi được 5 -7 địa điểm check in chỉ sợ không đủ sức thôi. Thuê xe máy có cái lợi là các bạn có thể tự do di chuyển bất kì đâu các bạn thích, không cố định về thời gian và giờ giấc. Đi ngang đường có thể xuống chụp ảnh bất cứ lúc nào. Có rất nhiều cơ sở cho thuê xe máy ở Đà Lạt, bọn mình chọn thuê xe máy của 1 bạn có tên Hồng Nhung, giá cho thuê xe 130k/ 1 ngày, nếu các bạn thuê 3 ngày trở nên thì chỉ còn 100k/ 1 ngày thôi. Xe ở đây còn mới, đi rất êm và khỏe, duy chỉ có phanh thì hơi rít khó bóp.

4. Lịch trình chi tiết Đà Lạt 3N2Đ

4.1  Ngày 1: Hà Nội – Đà Lạt – KDL Thúy Thuận – Chợ Đêm.

Sau 1 quãng đường dài di chuyển cuối cùng chúng mình cũng có mặt tại Khách sạn lúc 11h30’. Làm thủ tục check in xong bọn mình lên nhận phòng nghỉ ngơi đến 14h00 bắt đầu di chuyển đến KDL Thúy Thuận Coffee.

KDL Thúy Thuận Coffee: Nằm cách trung tâm thành phố khoảng chừng 15km, các bạn chỉ cần 20 – 25 phút chạy xe. Đến đây, các bạn sẽ được tham quan, khám phá trải nghiệm quy trình sản xuất cafe, từ khi còn là hạt cafe cho đến công đoạn đóng gói thành sản phẩm. Sau khi tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất cafe ở đây, các bạn nên thưởng thức 1 ly cafe nguyên chất ở đây nữa nhé. Bên cạnh việc thưởng thức, trải nghiệm quy trình sản xuất cafe nguyên chất ở đây, thì các bạn cũng đừng bỏ qua những góc check in sống ảo mà mình đảm bảo góc nào cũng cho ra những tấm hình đẹp lung linh luôn.

%Hahalolo tin tức%

Chợ Đêm: Về ẩm thực chợ Đêm rất đa dạng, chủ yếu là các món nướng, từ khoai nướng, bắp nướng, thịt xiên nướng,… đa số các món ăn ở đây đều nóng hổi hết, kiểu đúng chất “nóng hổi vừa thổi vừa ăn” ý. Lang thang 1 lúc, bọn mình ghé vào 1 quán nướng bên vệ đường thưởng thức bánh tráng nướng. Mình thấy bảo bánh tráng nướng ở Đà Lạt được mệnh danh là “pizza của Việt Nam”, không biết mọi người ăn thấy sao chứ mình ăn thì thấy bình thường, có thể do không hợp khẩu vị với mình.

Mình thấy mọi người bảo đến Đà Lạt, ghé chợ đêm thì nên thưởng thức 1 ly sữa đậu nành và 1 chiếc bánh ngọt, bao phê luôn. Tụi mình ghé vào 1 quán trên đường Tăng Bạt Hổ, cách chợ đêm khoảng chừng 50m thôi. Quán đông quá trời luôn, bọn mình phải đợi đến 5 phút mới có chỗ ngồi. Vậy là hết ngày đầu tiên của tụi mình ở thành phố ngàn sương rồi. Giờ bọn mình sẽ về phòng nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày thứ 2 đây.

4.2 Ngày 2: Ga Đà Lạt – Trường Cao Đẳng SP – Tiệm Bánh Cối Xay Gió – Quảng Trường Lâm Viên – Dốc Nhà Bò – HongKong Bên Hông Đà Lạt – Nhà Lao Thiếu Nhi – Dinh Bảo Đại – Puppy Farm.

Ngày thứ 2 của chúng mình ở Đà Lạt bắt đầu từ 7 giờ sáng, sau khi ngủ dậy đi ăn sáng thì chúng mình bắt đầu lên đường khám phá thành phố ngàn hoa. Trong ngày thứ 2 này tụi mình dành chọn 1 ngày để trải nghiệm các địa điểm check in gần khu vực trung tâm thành phố, vì khoảng cách không quá xa nên hôm nay tụi mình đi được khá nhiều địa điểm luôn.

Ga Đà Lạt: Địa điểm đầu tiên bọn mình chọn đặt chân tới là ga Đà Lạt, một nhà ga lâu đời còn sót lại từ thời kỳ Đông Dương với lối kiến trúc cổ kính nên là 1 địa điểm chắc chắn các bạn không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt. Ngày từ cổng vào mình đã có ấn tượng với 3 chóp nhọn của nhà ga, phía trước còn có mặt đồng hồ rất to. Bên trong sân ga với những toa tàu cũ được thiết kế hầu như hoàn toàn bằng gỗ, tạo nên nét cổ kính hoài niệm đảm bảo lên hình sống ảo cực chill luôn đó.

%Hahalolo tin tức%

Trường Cao Đẳng Sư Phạm: Trường Cao Đẳng SP nằm cách không xa so với nhà ga Đà Lạt nên bọn mình ghé qua luôn. Thực ra lúc đầu bọn mình cũng biết ở đây không nhận khách tham quan nữa nhưng vì lần đầu đến Đà Lạt và cũng tò mò xem ở bên ngoài thế giới thực nó như nào mà lại được đánh giá là ngôi trường độc đáo mà ai đến đây cũng phải check in 1 lần. Khi đến nơi mình rất ấn tượng bởi hình tháp chuông với mặt đồng hồ đã bị tháo bỏ nhưng vẫn còn in lại dấu vết trên nền gạch. Vì vậy mình quyết định thử vào xin chú bảo vệ, sau 1 hồi năn nỉ ỉ ơi thì bọn mình cũng được vào ghé thăm khoảng chừng 10 phút rồi phải quay ra luôn. Tiếc là bây giờ nhà trường không đón khách tham quan nữa chứ không đây chắc chắn sẽ là 1 thánh đường dành cho các bạn mê “sống ảo” như mình..

Tiệm Bánh Cối Xay Gió: Thì ra đây chính là nơi được mệnh danh “1 mét vuông có tới 50 bức ảnh đẹp” và hôm nay mình đã có dịp mục sở thị nó rồi đây. Công nhân nhìn nó đẹp thật mặc dù chỉ là 1 bức tường màu vàng thêm đôi dòng chữ “Tiệm bánh cối xay gió” nhưng cực đông luôn các bạn nhé. Hôm mình đi là ngày trong tuần mà còn phải đợi xếp hàng để chụp luôn, chụp ảnh ở đây thì các bạn lưu ý sẽ cộ đi lại nhé. Vì nó nằm ở ngay bùng binh đoạn cua xe vào khu Hòa Bình, lại còn bị khuất tầm nhìn nữa nên các bạn chú ý nha. Đứng đợi 1 lúc thì bọn mình cũng bon chen chụp được vài tấm hình gọi là kỷ niệm sau đó mình ghé vào quán dùng bánh vì thấy bảo bánh ở đây ngon lắm. Đúng là bánh ở đây ngon thật, mình gọi 1 chiếc bánh mì gà xé với giá 15k 1 chiếc, ăn rất ngon lại còn rẻ nữa.

HongKong Bên Hông Đà Lạt: Nếu ai đi HongKong rồi chắc hẳn sẽ nhớ ngay đến khu “Chợ Qúy Bà” sau khi xem những bức hình ở 1 góc khu chợ Đà Lạt. Cũng chính bởi vậy nên nó được gọi với cái tên “HongKong bên hông Đà Lạt” đấy. Thực ra nó là 1 cây cầu nối với tầng 2 của chợ Đà Lạt, từ tiệm bánh cối xay gió đi bộ ra đây chụp hình rất tiện. Cá nhân mình nghĩ sở dĩ nó được gọi là “HongKong bên hông Đà Lạt” bởi pha trên là những ngôi nhà cổ kính, ngay bên dưới là chợ trái cây, chợ rau, các cửa tiệm lúc nào cũng tấp nập người qua lại nên nhìn khá giống với khu chợ Quý Bà bên HongKong. Chụp hình ở đây đẹp thì các bạn cứ theo style thập niên 70 rồi về chỉnh sao cho độ tương phản cao, thêm chút noise kiểu tone cổ điển nhìn giống như máy film ý.

%Hahalolo tin tức%

Quảng Trường Lâm Viên: Đến Đà Lạt thì nhất định phải ghé chơi chụp hình ở Quảng Trường Lâm Viên vốn được coi là trái tim của Đà Lạt mộng mơ từ lâu. Có 2 điều mình ấn tượng nhất đó là bông hoa Dã Quỳ màu vàng và nụ hoa Atiso màu xanh nằm giữa quảng trường. Phía bên dưới bông hoa Dã Quỳ vàng là trung tâm thương mại Big C còn bên trong nụ hoa Atiso là quán cafe với nhiều góc check in sống ảo đảm bảo bao phê luôn.

Dốc Nhà Bò: Hình như con dốc này đã từng xuất hiện trong bộ phim “Tháng năm rực rỡ” thì phải. Sau khi chụp hình sống ảo ở Quảng Trường, tụi mình đi ăn trưa rồi qua luôn Dốc Nhà Bò vì tiện đường. Thoạt nhìn đầu tiên khi đến thì con dốc này chả có gì, nó cũng chỉ là con dốc cho người dân đi lại thôi, thế nhưng chụp lên hình đẹp mê luôn đó các bạn. Nghe cái tên “Dốc Nhà Bò” rất lạ nhé, chắc nhiều bạn cũng thắc mắc như mình nhỉ? Mình có tìm hiểu vì sao nó lại có tên “Dốc Nhà Bò” thì mới biết ngày xưa ở cuối con dốc có cái chuồng bò cũ từ thời Pháp xây dựng lên, vì thế nó có tên là “Dốc Nhà Bò” đấy. Khá thú vị.

Dinh Bảo Đại: Ở Đà Lạt mình thấy có 3 Dinh vua Bảo Đại, tuy nhiên vì thời gian cho chuyến đi ngắn nên bọn mình chỉ ghé thăm được Dinh I thôi. Đến đây ngoài việc chụp những bức hình sống ảo đẹp mê li các bạn còn được nghe lại những câu chuyện về cuộc đời cũng như tiểu sử của Vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Ngoài ra các bạn có thể hóa thân thành Vua Chúa, Hoàng Hậu, Thái Tử,… tham, gia các trò chơi như bắn cung, đánh golf, cưỡi ngựa tham quan.

Nhà Lao Thiếu Nhi: Nhà Lao thiếu nhi Đà Lạt theo mình biết thì nó được thành lập năm 1971, ban đầu lấp dưới cái tên “Trại giáo dục thiếu nhi Đà Lạt” nhưng thực chất nơi đây là nhà tù để giam giữ các tù nhân chính trị có tuổi đời từ 12 đến 17 tuổi. Ngay khi bước chân vào sân chính của nhà tù, các bạn dễ dàng thấy hình ảnh những người tù thiếu nhi bị tra tấn, đánh đập, đặc biệt là sự kiện mổ bụng trống chào cờ, phản đối lại sự đàn áp của kẻ thù. Nếu có dịp ghé Đà Lạt các bạn thử 1 lần đến nơi đây và nghe tường thuật lại những sự kiện vượt ngục của những người từ chính trị nhỏ tuổi nhé.

%Hahalolo tin tức%

Puppy Farm: Là 1 người yêu cún, cho nên dù đi chơi cả ngày mệt mỏi, và lại còn không tiện cung đường nữa nhưng sau 1 hồi rủ rê đứa bạn thì nó cũng đồng ý đèo mình đến nông trại cún Puppy Farm. Khi bọn mình đến gần đến giờ đóng cửa, may quá vẫn còn khá nhiều bạn cún ở ngoài vẫn đang chơi đùa. Ở đây mình thấy có khá nhiều chủng loại, từ Corgi, Husky, Bull Pháp, Bull Anh,… mình được anh chủ giới thiệu ở đây có khoảng gần 40 chủng loại với khoảng 180 cá thể cún. Với những bạn yêu thích cún như mình khi đến Đà Lạt chắc chắn không thể bỏ qua nơi này được rồi.

4.3 Ngày 3: Chùa Linh Phước – Vườn Hoa Cẩm Tú Cầu – Kombi Land Coffee – Nhà Thờ Con Gà – Nhà Thờ Domain.

Chùa Linh Phước: Mình được biết đến chùa Linh Phước hay còn gọi là chùa Ve Chai khi đọc 1 số bài Review của các bạn về Đà Lạt. Lần này được tận mắt chứng kiến thật sự rất ấn tượng, điều làm mình ấn tượng nhất đó chính là sự tỉ mỉ của ngôi chùa, những bức tượng Phật được ghép từ những mảnh chai, mảnh sành. Thêm 1 điều nữa mình được biết đó chính là ngôi chùa này hiện đang giữ rất nhiều kỷ lục Việt Nam và thế giới như tượng Bồ Tát Quan Thế Âm làm bằng hoa bất từ lớn nhất thế giới, tượng Phật bằng bê tông cốt thép cao nhất Việt Nam,… Nhưng có lẽ điều làm mình bất ngờ xen lẫn 1 chút sợ hãi khi lần đầu nhìn thấy đó là những bức tượng bằng Sáp được làm giống như người thật đang ngồi thiền.

%Hahalolo tin tức%

Vườn Hoa Cẩm Tú Cầu: Đà Lạt vốn được mệnh danh là “thành phố ngàn hoa” với hơn 1 ngàn loài hoa khác nhau, mỗi loài hoa đều mang đến 1 nét đặc trưng riêng. Chắc chắn khi nhắc đến Đà Lạt người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa Cẩm Tú Cầu hay còn gọi là Dương Tử Cầu. Trên cung đường đi qua chùa Linh Phước bọn mình chạy thêm khoảng 3km nữa là đến cánh đồng hoa Cẩm Tú Cầu ở Trại Mát. Cả 1 cánh đồng rộng bát ngát toàn là hoa Cẩm Tú Cầu, góc nào chụp hình cũng đẹp luôn. Hôm tụi mình đi trời nắng quá nên 2 đứa chụp hình được 1 lúc rồi quay lên quán cafe ngồi thở, uống cafe.

Kombi Land Coffee: Sau khi ở cánh đồng hoa Cẩm Tú Cầu về, bọn mình quyết định đến “Tiểu Sa Mạc” Kombi Land nằm trên đèo Mimosa, hơi ngược đường 1 chút. Mình có thắc mắc với đứa bạn đi cùng, địa điểm này xa thế này không biết có ai ghé thăm không nữa. Nhưng khi đến nơi quả thật mình rất ấn tượng, càng đi vào trong không gian Kombi Land lại càng làm mình thích thú hơn. Từ những tiểu cảnh nhỏ nhất đều được chăm chút kỹ lưỡng, con đường dẫn vào bên trong được trồng rất nhiều xương rồng. Mà thường thì mình hay thấy xương rồng mọc ở những nơi có khí hậu nóng như Phan Thiết, Ninh Thuận,…

Nếu bạn nào đã từng xem bộ phim hoạt hình Ốc Đảo Của Oscar sẽ thấy không gian ở Kombi Land như được phác thảo lại dựa trên khung cảnh của bộ phim đó vậy. Những chiếc xe buýt được cải tạo và trang trí khá thú vị với màu sắc rực rỡ, làm cho mọi thứ ở đây trở nên hài hóa, ấn tượng. Mình có thể khẳng định mọi góc ở đây đều có thể cho ra 1 bức ảnh “chất lừ” luôn nha.

Nhà Thờ Con Gà: Sở dĩ nhà thờ có tên “Nhà thờ con gà” bởi trên nóc nhà thờ có hình con gà lớn được coi là biểu tượng của thành phố Đà Lạt. Nhà thờ con gà là 1 trong những công trình kiến trúc tiêu biểu từ thời Pháp cổ xưa để lại, theo mình thấy thì nhà thờ có được trùng tu lại rồi. Mình thấy nhiều người nói biểu tượng con gà trên nóc nhà thờ biết dự báo thời tiết, bởi nó có thể xoay tròn chính vì vậy nhiều người nghĩ khi nó xoay theo hướng nào thì thời tiết sẽ nắng hay mưa gì đó. Mình có hỏi 1 vài người dân ở đây thì không phải vậy, thực ra nó chỉ xoay theo hướng gió thôi chứ không phải dự báo thời tiết gì đâu.

%Hahalolo tin tức%

Nhà Thờ Domaine: Trên đường về nhà bọn mình có ghé thăm địa điểm cuối cùng trong chuyến trải nghiệm Đà Lạt 4N3Đ, đó chính là nhà thờ Domaine hay còn gọi là nhà thờ Mai Anh. Nhà thờ Domaine có nét kiến trúc khá độc đáo, khác với nhà thờ con gà bởi toàn bộ nhà thờ được sơn bằng màu hồng đậm, mình thấy ấn tượng nhất đó là mái chính nhà thờ giống như 1 hình tam giác cân, trên đỉnh được gắn 1 cây thánh giá. Nếu để ý kỹ mọi người sẽ thấy khá giống với ngôi nhà Rông truyền thống của người dân tộc Tây Nguyên.

5. Ăn gì ở Đà Lạt?

Về đồ ăn, mình là người khá kén chọn trong chuyện ăn uống, tuy nhiên phải nói mình rất thích đồ ăn ở Đà Lạt. Ở đây có đủ mọi món ăn hấp dẫn của cả 3 miền, cùng rất nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt, sẽ mất nhiều thời gian nếu các bạn muốn trải nghiệm hết.

Bánh mì xíu mại: Mấy đứa bạn mình nó đi Đà Lạt rồi nên nó bảo với mình trước khi đi, đến Đà Lạt nhớ ăn bánh mì xíu mại, nhớ phải ăn bánh mì xíu mại ở Hoàng Diệu đó. Bánh mì xíu mại ở đây làm rất chắc thịt, nước chấm là nước lèo hầm từ xương nên rất ngọt thịt, ăn kèm bánh mì giòn, cứ tưởng tượng trời Đà Lạt sáng sớm se se lạnh ngôi ăn 1 phần bánh mì xíu mại thì tuyệt vời. Đấy giờ ngồi viết lại review mà còn ứa hết cả nước miếng ra rồi đây này.
Địa chỉ: đường Hoàng Diệu.
Thời gian: 6h00 – 9h00.
 Giá: 15k/1 phần.
Sữa đậu nành: 7k/1 ly.

Nem nướng Hải: Mình đã ăn nem nướng Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang rồi nhưng phải nói nem nướng ở Đà Lạt có 1 vị rất riêng, khác ở phần nước chấm. Bọn mình đi chơi về ngày đầu tiên vừa đói vừa mệt nên 2 đứa ăn hết 4 phần, bình thường mỗi người chỉ ăn 1 phần là no rồi, nhưng vì ngon quá nên chén hết 4 phần luôn.
Địa chỉ: 35C Hoàng Diệu.
Giá: 30k/1 phần.
Thời gian: 13h00 – 21h00.

Bánh tráng dì Đinh: Quán này thì đã nổi tiếng từ lâu rồi, mình thấy được nhiều người nhắc đến khi ghé Đà Lạt chơi. Quán nằm ở ngay ngã 3 Hoàng Diệu, Trần Nhật Duật. 2 đứa tò mò và cũng muốn thử xem bánh tráng ở đây có gì khác so với những nơi mình đã từng ăn. Ấn tượng với mình là quán khá bé, bánh tráng ở đây với mình là chấp nhận được chứ không đến mức ngon nức tiếng như mọi người hay nói.

Cảm ơn bài review rất chi tiết của bạn Maria Tuyền. Hahalolo hi vọng sau khi chia sẻ bài review này, các bạn sẽ có kế hoạch cụ thể cho lịch trình khám phá Đà Lạt sắp tới của các bạn. Chúc các bạn có một chuyến đi trọn vẹn và đừng quên chia sẻ cùng Hahalolo nhé !

Xem thêm bài trải nghiệm và chia sẻ những chuyến đi trên Hahalolo – Mạng xã hội du lịch TẠI ĐÂY.