Đi Hà Giang mùa nào đẹp nhất trong năm 2022

Bạn luôn có ước mơ được chinh phục núi non hùng vĩ và cung đường đẹp như mơ của vùng núi phía Bắc? Vậy thì còn chờ gì mà chưa đến với Hà Giang. Cùng Hahalolo tìm hiểu du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất và đi nhé.

đi Hà Giang mùa nào đẹp nhất
ĐI HÀ GIANG MÙA NÀO ĐẸP NHẤT. ẢNH SƯU TẦM

1. Tổng quan thời tiết Hà Giang

Hà Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Với địa hình núi cao hiểm trở nên khí hậu Hà Giang mang tính chất nhiệt đới gió mùa lạnh rõ rệt hơn so với các tỉnh vùng Đông Bắc và ấm hơn các tỉnh vùng Tây Bắc.

Nhiệt độ trung bình cả năm tại Hà Giang rơi vào khoảng từ 22 độ C – 25 độ C, biên độ nhiệt trong năm dao động trên dưới 10 độ C. Vào mùa nóng, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 40 độ C vào tầm tháng 6, 7; còn mùa đông tại Hà Giang rất khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp có khi dưới 2 độ c, và xuất hiện sương giá hay băng tuyết.

băng tuyết ở cao nguyên đá đồng văn
băng tuyết ở cao nguyên đá đồng văn. ảnh sưu tầm

2. Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Hà Giang

Nếu ai đó hỏi tôi rằng du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất? Tôi sẽ trả lời ngay rằng Hà Giang mùa nào cũng đẹp, tháng nào cũng xinh. Mỗi mùa Hà Giang mang một vẻ đẹp quyến rũ và duyên dáng riêng.

2.1. Nên đi du lịch Hà Giang vào tháng mấy?

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Hà Giang là từ tháng 9 năm nay đến khoảng tháng 3 năm sau vì đây không chỉ là mùa lúa chín, mùa hoa nở rợp trời mà còn là thời điểm diễn ra các lễ hội mùa Xuân của đồng bào miền núi. 

Tháng 8 – 10:

Là thời điểm các ruộng bậc thang tại Hà Giang được nhuộm vàng ươm màu lúa chín, nổi bất nhất là khu vực Hoàng Su Phì.

Hoàng Su Phì mùa lúa chín
Có một Hoàng Su Phì vàng ươm mỗi khi mùa lúa chín. ảnh sưu tầm

Tháng 10 – 11:

Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm, những bông hoa tam giác mạch bung nở, sắc hồng tím nhẹ nhàng khắp các vùng đồi núi Hà Giang. Hoa mọc trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo và mang cả sức sống mãnh liệt lên những vách đá đầy chông gai… bạn còn chờ gì mà chưa lên kế hoạch đến Hà Giang mùa tam giác mạch để ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên đầy sống động mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây.

hà giang mùa tam giác mạch
hà giang mùa tam giác mạch. ảnh sưu tầm

Tháng 1 đến Tết Âm Lịch:

Sau khi mùa hoa tam giác mạch đã kết thúc. Sắc tím chung thủy lại nhẹ nhàng nhường chỗ cho vườn hoa cải vàng rực rỡ giữa trời xuân từ tháng 1 đến tháng 3. Mùa hoa cải nở ở Hà Giang thường trùng vào mùa hoa đào và hoa mận nở, Hà Giang bây giờ ngập tràn màu sắc của đủ các loại hoa như một bức tranh thủy mặc.

du lịch Hà Giang vào mùa Xuân
du lịch hà giang tháng 1-3. ảnh sưu tầm

2.2. Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất

Muốn biết thế nào là hạnh phúc, hãy đi du lịch Hà Giang vào mùa Xuân.

Vào mùa xuân, khi đến với các huyện vùng cao của Hà Giang bạn sẽ có cơ hội hòa mình với các lễ hội truyền thống mang đậm nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của các dân tộc người thiểu số vùng cao nơi đây.

Đầu tiên phải kể đến lễ hội Gầu Tào của dân tộc H’Mông diễn ra từ mùng một đến rằm tháng giêng. Tiếp đến là lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Nùng diễn ra từ đầu tháng Giêng, sau Tết Nguyên Đán. Với mục đích cảm tạ trời đất, mong thần phù hộ cho gia đình, làng bản có sức khỏe, yên vui, mùa màng bội thu, gia súc đầy chuồng.

du lịch Hà Giang vào mùa Xuân
Lễ hội Gầu Tào của người Mông. ảnh sưu tầm

Đặc biệt nhất phải kể đến là lễ hội Khau Vai hay Khâu Vai. Đây là một phiên chợ tình, chợ phong lưu nổi tiếng ở Hà Giang, mỗi năm chỉ họp duy nhất một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch với nhiều hoạt động, lễ hội đi kèm thu hút rất nhiều du khách thập phương tới trải nghiệm.

du lịch Hà Giang vào mùa Xuân
Lễ hội chợ tình khâu vai- hà giang. ảnh sưu tầm

Vâng, Hà Giang mùa nào cũng đẹp, đến mức bạn có thể đi du lịch Hà Giang quanh năm mà không chán. Trong đó, mùa xuân được dân “xê dịch” đánh giá là mùa đẹp nhất trong năm, cũng vì đây là thời điểm hoa đào, hoa mận, hoa cải nở rộ.

du lịch Hà Giang vào mùa Xuân
hoa mận phủ kín khắp trước ngõ, cao nguyên hà giang. ảnh sưu tầm

Với thời tiết mát mẻ, se lạnh của tiết trời mùa xuân thì dịp tháng 3 chính là lúc sắc hoa đào, hoa mận nở rộ khắp núi rừng. Đi khắp các bản làng nơi đây sẽ ngập tràn trong sắc hồng phớt của đào rừng, sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận. Khắp núi rừng Hà Giang được tô điểm bởi sắc hoa tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

2.3.  Lưu ý du lịch Hà Giang vào mùa mưa

Hà Giang mùa nào cũng đẹp nên khách du lịch luôn ghé đến đông đúc, náo nhiệt. Một vài người lại có sở thích du lịch tìm nơi yên bình, vắng vẻ để tự mình có thể hưởng trọn cái không khí và vẻ đẹp một cách hoàn chỉnh nhất nên thường sẽ chọn du lịch Hà Giang vào mùa mưa.

Du lịch vào mùa mưa có thể gây khó khăn cho bạn trong quá trình di chuyển, chill giữa các cung đường đèo và phiêu cùng cảnh đẹp. Do đó, nếu bạn muốn đi trong thời gian này thì phải tìm hiểu và lưu lại một số thông tin dưới đây nhé:

  • Bạn cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có thể điều chỉnh lịch trình tránh đi đúng vào thời điểm có thời tiết xấu nhất.
  • Hãy mang theo áo mưa cá nhân, ô dù nhỏ gọn, túi bọc giày để phòng trường hợp trời đổ mưa bất ngờ.
  • Bạn cũng đừng quên mang theo áo khoác hay khăn choàng vì chúng sẽ giúp bạn giữ ấm, tránh bị cảm do thời tiết lạnh đột ngột.
  • Mùa mưa là thời điểm thuận lợi các loại côn trùng như ruồi, muỗi, sinh sôi nảy nở nên bạn nhớ mang theo bình xịt côn trùng nhằm tránh các vết côn trùng đốt gây bệnh.
  • Hãy chuẩn bị sẵn cho mình một ít thuốc cảm sốt và đừng quên bổ sung vitamin tăng đề kháng chống chói với thời tiết Hà Giang mùa mưa nhé.

3. Đến Hà Giang chơi gì, ở đâu?

Ngoài vấn đề nên đi Hà Giang mùa nào đẹp, chắc hẳn bạn cũng rất quan tâm đến những điểm tham quan, địa điểm vui chơi hấp dẫn ở Hà Giang. Hahalolo sẽ giúp bạn tìm hiểu những điểm đến nổi bật không thể bỏ qua khi đến Hà Giang ngay dưới đây nhé!

3.1. Cao nguyên đá Đồng Văn

Đi trên Quốc lộ 4C – hay còn được gọi với cái tên “đường Hạnh Phúc”, vượt qua dốc Bắc Sum ta sẽ đến với Cao nguyên đá Đồng Văn hay còn gọi là Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn. 

CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN LÀ MỘT ĐIỂM ĐẾN KHÔNG NÊN BỎ LỠ KHI GHÉ HÀ GIANG
Cao nguyên đá Đồng Văn là một điểm đến không nên bỏ lỡ khi ghé hà giang. ảnh sưu tầm

Vào độ tháng 9, tháng 10, khi không khí được ướp thêm những cơn gió heo may dịu mát, người mê xê dịch lại gọi nhau về điểm hẹn quen thuộc – cao nguyên đá Hà Giang.

Còn gì thú vị hơn khi rong ruổi trên những con đường đèo quanh co trong tiết trời này. Có những buổi sáng lạnh buốt, mây về như biển phủ kín thung lũng, có những bản làng chìm trong sương thu, thấp thoáng hàng sa mộc mờ ảo.

3.2. Đèo Mã Pì Lèng

Với cung đường đèo dài 20km uốn lượn hiểm trở, đèo Mã Pì Lèng được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của núi phía bắc, nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc.

Đèo Mã Pì Lèng
Đèo Mã Pì Lèng hà giang. ảnh sưu tầm

Đây là một trong những địa điểm được nhiều tín đồ du lịch tự túc khao khát chinh phục nhất. Từ đỉnh đèo, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của con sông Nho quế màu xanh ngọc bích uốn lượn quanh những quả núi trùng điệp

chinh phục đèo mã pì lèng
chinh phục đèo mã pì lèng. ảnh sưu tầm

3.3. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì được xếp vào hàng những ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước, với muôn ngàn đường uốn lượn quanh những dãy núi kỳ vĩ, tầng tầng lớp lớp ẩn hiện giữa trời mây Hà Giang.

Hoàng Su Phì mùa nước đổ có những nét hấp dẫn, đặc sắc rất riêng. Hình ảnh từng con nước chảy xuống từng bậc thang, lan ra khắp thung lũng khiến Hoàng Su Phì bỗng hóa những tấm gương phản chiếu cả bầu trời.

Khác với mùa nước đổ và cấy lúa từ giữa tháng 4 đến tháng 6, Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín vô cùng bắt mắt và sống động với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, lướt nghiêng theo từng đợt gió. Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiệt tác ruộng bậc thang, du khách nên đến với Hoàng Su Phì vào khoảng tháng 9 – tháng 10.  

ruộng bậc thang hoàng su phì
ruộng bậc thang hoàng su phì mùa lúa chín. ảnh sưu tầm

Hãy một lần đến Hoàng Su Phì để tận mắt chiêm ngưỡng kiệt tác ruộng bậc thang trong mùa lúa chín, hoà mình vào sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và thưởng thức những đặc sản địa phương đặc sắc.

4. Du lịch Hà Giang cùng Hahalolo

Được mệnh danh là “mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu tổ quốc” dẫu xa lạ nhưng thân thuộc, dẫu hoang sơ nhưng gần gũi, Hà Giang đã dần trở thành điểm đến không – thể – bỏ – lỡ của mọi tín đồ du lịch và cả những người đam mê chinh phục. Với những bạn mong muốn đến Hà Giang nhưng ngại lên lịch trình, tìm hiểu về phương tiện và lo lắng ở xứ lạ gặp nhiều bất tiện. Hãy tìm hiểu ngay tour khám phá Hà Giang 3N2Đ trên Hahalolo nhé.

Đặt tour ngay >>> https://bit.ly/tour-hanoi-hagiang-3n2d để được chinh phục núi non hùng vĩ và cung đường đẹp như mơ của vùng núi phía Bắc với lịch trình siêu hấp dẫn.

  • Ghé thăm Bản Sủng Là với cánh đồng hoa tam giác mạch ngọt ngào
  • Đến với Cổng trời Quản Bạ, ngắm nhìn được toàn cảnh núi rừng Tây Bắc
  • Cao nguyên đá Đồng Văn, Đèo Mã Pí Lèng- đoạn đường đẹp nhất trên con đường mang tên “Đường Hạnh Phúc”
  • Đi du thuyền trên sông Nho Quế, chill cùng thiên nhiên
  • Cột cờ Lũng Cú – nơi địa đầu Tổ quốc, điểm có vĩ độ cao nhất trên bản đồ Việt Nam, được xem là biểu tượng cho dấu ấn Rồng Thiêng

Nhanh tay book tour, mua thêm trải nghiệm cùng Hahalolo tại đây: https://bit.ly/tour-hanoi-hagiang-3n2d

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi và cần hỗ trợ về dịch vụ này, hãy liên hệ theo thông tin bên dưới, Hahalolo sẽ phản hồi bạn nhanh nhất có thể !

Hahalolo Team.