Hà Nội: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa Việt – Đức Kulturfest 2020

Tối ngày 2/10/2020, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Tập đoàn Hương Sen tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt – Đức Kulturfest 2020 từ ngày 2 đến 4/10 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

%Hahalolo tin tức%
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; ông Andreas Stoffers, Trưởng đại diện của Viện Fried-Naumann, Đức;… cùng đại diện, các Bộ ban ngành của Việt Nam, các đại sứ và đại diện đại sứ quán các nước châu Âu và châu Á khai mạc lễ hội

Lễ hội Văn hóa Việt-Đức Kulturfest là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức và 30 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Liên bang Đức.

Đến với lễ hội, khách tham quan được thưởng thức những sản phẩm bia nổi tiếng của Đức và những sản phẩm bia mới của Tập đoàn Hương Sen được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nhập khẩu 100% của Đức, những món ăn đặc sắc mang phong cách Đức.

Tại buổi lễ khai mạc có ông Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV; ông Andreas Stoffers, Trưởng đại diện của Viện Fried-Naumann, Đức; Đại sứ Ngô Quang Xuân, Trưởng ban Kết nối cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; ông Trần Văn Sen, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hương Sen cùng đại diện, các Bộ ban ngành của Việt Nam, các đại sứ và đại diện đại sứ quán các nước châu Âu và châu Á, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như UNESCO, UN.

“VOV sẽ là cầu nối văn hoá trong việc quảng bá những nét đẹp văn hoá, ẩm thực phong phú của hai nước đến đông đảo công chúng thông qua 4 loại hình báo chí: phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in và các nền tảng nội dung số của VOV. Sự kiện này là cầu nối gắn kết người dân ở hai quốc gia Việt Nam và Đức, xây dựng và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và bền vững trong tương lai trên cơ sở hai bên cùng có lợi”. Ông Ngô Minh Hiển – Phó Tổng Giám đốc VOV chia sẻ.

%Hahalolo tin tức%
Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV phát biểu khai mạc.

Bệnh cạnh đó, Đại sứ Ngô Quang Xuân cũng nhấn mạnh rằng: “Trong nhiều năm liền, Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Kim ngạch thương mại hai nước kể từ năm 2010 đến nay đã tăng gấp đôi, đạt trên 10 tỷ USD với mức tăng trung bình trên 10%/năm. Việt Nam đang sở hữu đội ngũ đông đảo hơn 100.000 học sinh, sinh viên, lao động học tập, làm việc tại Đức. Cùng với cộng đồng trên 170.000 người Việt Nam, gồm nhiều thế hệ đang sinh sống và hội nhập sâu rộng, có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế – xã hội Đức, kết thành một khối tài sản chung vô giá, trở thành chất xúc tác không thể thiếu cho sự phát triển đa dạng và độc đáo của quan hệ hai nước. Bên cạnh đó, khi đi vào hiệu lực từ 1/8, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang trở thành cú hích cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và châu lục này”.

%Hahalolo tin tức%
Đại sứ Ngô Quang Xuân phát biểu tại Lễ khai mạc.

Trong khuôn khổ lễ hội, từ ngày 2-4/10/2020 sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như Giao lưu văn hoá và hợp tác Việt Nam – Đức, Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam – CHLB Đức, trình diễn nghệ thuật và thưởng thức ẩm thực Đức. Giá vé vào cửa tham dự là 1,3 triệu đồng.

Tại sự kiện, hàng trăm gian hàng đầy màu sắc với phong phú các sản vật thu hút sự chú ý của khách tham quan. Trong đó, Ẩm thực là một nét đặc sắc không thể thiếu của Lễ hội, khi thực khách có cơ hội hiếm được thưởng thức các món ăn với nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Đức như chân giò, xúc xích, lườn ngỗng…do đích thân các đầu bếp 5 sao chế biến.

Đặc biệt, Đại diện BTC lễ hội cho biết, toàn bộ nguyên liệu và đồ uống đều được nhập khẩu 100% từ CHLB Đức, được các đầu bếp đạt chuẩn 5 sao chế biến.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui chơi giao lưu thì BTC cũng tạo thêm sự riêng biệt cho buổi lễ bằng cách đưa 200 bộ váy truyền thống của phụ nữ Đức về Việt Nam để tặng cho du khách trong giờ vàng, đồng thời tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống nhằm tái hiện khung cảnh lễ hội bia Octorberfest. Đây cũng là lần đầu tiên có lễ hội bia “thu nhỏ” dành cho trẻ em với bia không độ và nước ngọt.

%Hahalolo tin tức%
một số hoạt động tại buổi lễ

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực và các doanh nghiệp đang cùng nhau chèo chống vượt cơn khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra, để góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam-Đức, cũng như giữa Việt Nam với 27 quốc gia thành viên của Hiệp định EVFTA.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ; thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe,” Ban Tổ chức đã ký thỏa thuận với hãng Taxi Mai Linh cấp mã hỗ trợ 50.000 đồng tiền taxi khứ hồi (25.000/1 chiều) đến và về từ hội chợ tặng du khách mua vé tham gia Lễ hội.

Mặt khác, mối quan hệ Việt-Đức ngày nay còn được bồi đắp một cách vững chắc khi cộng đồng đông đảo người Việt đang sinh sống, làm việc tại Đức với hơn 170.000 người, hội nhập tích cực, có những đóng góp thiết thực cho nước Đức và được lãnh đạo cấp cao của nước sở tại đánh giá cao.

Họ đã kết thành một khối tài sản chung vô giá, trở thành chất xúc tác không thể thiếu cho sự phát triển đa dạng và độc đáo của quan hệ hai nước.

Hahalolo Tổng hợp