Hộ chiếu New Zealand được xếp quyền lực nhất thế giới 2020

Theo bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực mới nhất, New Zealand đã đánh bật Nhật Bản khỏi vị trí đầu bảng xếp hạng hộ chiếu, để vươn lên đứng đầu danh sách với 129 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. Trong khi đó, hộ chiếu của Mỹ xếp hạng 21.

Cụ thể, trong bảng xếp hạng mới nhất của trang Passport Index được công bố hôm 5/10, hộ chiếu của New Zealand đã được chọn là hộ chiếu “quyền lực nhất” thế giới năm nay. 

%Hahalolo tin tức%
 Ảnh chụp màn hình

Kết quả đánh giá và xếp hạng tính quyền lực của hộ chiếu tại một nước dựa vào việc hộ chiếu của nước đó đã được bao nhiêu quốc gia cấp quyền đến miễn thị thực hoặc cho phép khách làm thủ tục ngay khi đến.

Theo số liệu được Passport Index cung cấp, với cuốn hộ chiếu của mình, công dân New Zealand có thể nhập cảnh tại 129 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực (visa-free), hoặc làm thị thực ngay tại điểm đến (visa on arrival, tức không phải xin thị thực trước).

Dù đứng đầu trong bảng xếp hạng, trở thành hộ chiếu “quyền lực nhất” nhưng giữa bối cảnh bị hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19, thì đây là giây phút “vừa đắng vừa ngọt” với người dân xứ sở kiwi, dẫn lời bình luận của tờ nhật báo New Zealand Herald.

Theo sau New Zealand là các nước Đức, Áo, Luxembourg, Thụy Sĩ, Ireland, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc đồng hạng hai với số quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép nhập cảnh như trên là 128. 

Trong khi đó, hộ chiếu của Việt Nam được xếp hạng thứ 63, với 47 điểm, tương ứng với việc miễn thị thực hoặc làm thị thực tại điểm đến ở 47 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đáng chú ý, Mỹ vắng mặt trong top 10, quốc gia này đã rơi xuống vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng hộ chiếu, đồng hạng với Malaysia, với việc được miễn thị thực khi tới 52 quốc gia và làm thị thực tại điểm đến với 40 địa điểm. Dù đã tăng hạng hơn kể từ tháng 7, quyền tự do nhập cảnh từng được hưởng của những người mang hộ chiếu Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của Covid-19 đối với đất nước họ.

Ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng của Passport Index là Afghanistan và Iraq, đồng hạng 75, với số quốc gia cho phép miễn thị thực/làm thị thực tại điểm đến là 31. Trên họ là Syria (34 điểm), Somalia (35 điểm) và Yemen (36 điểm).

Hahalolo Tổng hợp