Những xu hướng Affiliate Marketing mới trong năm 2021

Là kênh kiếm tiền online bền vững và hiệu quả trong thời đại hiện nay, những sự thay đổi của hoạt động Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Trong đó, thông tin về những xu hướng Affiliate Marketing mới sẽ là điều mà các seller cần biết để nhanh chóng áp dụng vào kế hoạch tiếp thị của mình nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

Những xu hướng Affiliate Marketing mới trong năm 2021

1. Các chỉ số về Affiliate Marketing trên thị trường hiện nay

Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ đã biến Affiliate Marketing trở thành hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả bậc nhất hiện nay. Bằng chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả mà hoạt động này mang lại thể hiện qua những chỉ số cụ thể sau:

  • Tổng doanh thu của thị trường Affiliate Marketing: Lĩnh vực bán lẻ chiếm 43%, viễn thông và truyền thông chiếm 24%, du lịch và giải trí chiếm 24%.
  • Tiếp thị liên kết chiếm 15% tổng doanh thu quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
  • Các chương trình tiếp thị liên kết đem đến khoảng 15% – 30% tổng doanh thu cho các nhà quảng cáo hiện nay.
  • Mỗi năm, có khoảng 12 tỷ đô la cho việc chi tiêu tiếp thị liên kết. Đặc biệt, con số này sẽ tăng lên khoảng 10% trong năm nay.

2. Những xu hướng Affiliate Marketing mới trong năm 2021

2.1 Thực hiện Affiliate Marketing thông qua mạng xã hội

Theo thống kê của Social Media Statistic 2020, số lượng người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới là 3,5 tỷ người. Đây chính là thị trường vô cùng rộng lớn mà các seller không thể bỏ qua trong hoạt động Affiliate Marketing của mình. Thay vì phải bỏ ra một mức chi phí “khổng lồ” cho việc tìm kiếm thị trường và khách hàng như các doanh nghiệp đã làm, seller có thể nhanh chóng tiếp cận người dùng trên mạng xã hội theo một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, các seller cũng có thể tạo sự liên kết và thiết lập các mối quan hệ trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng dễ dàng.

Affiliate Marketing thông qua mạng xã hội

Hiệu quả của Affiliate Marketing trên nền tảng mạng xã hội được khẳng định thêm một lần nữa trong giai đoạn đầu năm 2020 cho đến nay. Khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn thế giới cũng là lúc số lượng người truy cập các mạng xã hội tăng nhanh. Hoạt động mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử tưởng chừng như chỉ dành cho những khách hàng bận rộn giờ đây đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Nhờ vậy mà hoạt động tiếp thị liên kết trên mạng xã hội càng được mở rộng và phát triển hơn bao giờ hết.

2.2 Tiếp cận khách hàng thông qua SEO

Trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, SEO chính là hình thức Digital Marketing bền vững bậc nhất hiện nay. Khi mà các chiến dịch quảng cáo trả tiền không còn nhận được sự chú ý của khách hàng như trước, các website càng chiếm được ưu thế nếu như nội dung của nó đem lại giá trị cho người đọc. Vì vậy, người làm tiếp thị liên kết có thể tận dụng xu hướng này trong hoạt động quảng bá của mình.

Tiếp cận khách hàng thông qua SEO

Trong trường hợp seller có website, hãy tiếp cận khách hàng thông qua organic search (kết quả tìm kiếm được hiển thị không bao gồm quảng cáo phải trả tiền). Đây là dữ liệu chuẩn xác, là minh chứng cho việc khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin tại website đó. Theo nghiên cứu, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng dựa vào organic search cao hơn so với việc chi tiền cho quảng cáo sản phẩm thông thường.

Hiện nay, một số ngành có tỷ lệ chuyển đổi cao phải kể đến như: Tài chính cá nhân (2,9%), tài chính (2,5%), Thực phẩm và đồ uống (2,4%)… Đặc biệt, seller cần lưu ý rằng tỷ lệ chuyển đổi trên các địa điểm cũng khác nhau. Từ 1% – 4% là tỷ lệ trung bình toàn cầu, trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất châu Á với 1,3%.

2.3 Sử dụng dữ liệu của nhà cung cấp

Khi mới xuất hiện, Affiliate Marketing không đạt hiệu quả cao bởi các công cụ cung cấp dữ liệu khách hàng chưa xuất hiện. Tuy nhiên điều này đã hoàn toàn thay đổi khi các nhà cung cấp lớn hiện nay đã thực hiện việc báo cáo chi tiết cho publisher/seller về thói quen của khách hàng hoặc quy mô các ngành trên thị trường.

%Hahalolo tin tức%

Với nguồn dữ liệu này, seller có thể hình dung ra khách hàng tiềm năng của mình và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị liên kết. Có thể thấy, đây chính xu hướng tiếp thị liên kết chủ động đem lại hiệu quả rõ rệt mà các seller có thể áp dụng dễ dàng.

2.4 Affiliate Marketing theo thị trường ngách

Một thị trường rộng lớn chắc chắn là mục tiêu mà rất nhiều seller muốn hướng đến. Tuy nhiên trên thực tế, việc tiếp cận số lượng khách hàng lớn không đồng nghĩa rằng doanh thu cũng sẽ tăng theo. Ngược lại, việc áp dụng Affiliate Marketing tại những thị trường rộng sẽ khiến các seller phải cạnh tranh trực tiếp với những nhà quảng cáo hàng đầu trên thị trường.

Affiliate Marketing

Với lý do này, xu hướng tiếp thị liên kết bắt đầu tập trung vào những thị trường ngách. Đây là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà các seller có thể đặt mục tiêu để “chinh phục” nhóm khách hàng riêng biệt. Ví dụ, thay vì tiếp thị hàng loạt các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến du lịch thì seller có thể đánh vào các lĩnh vực nhỏ lẻ nhưng vẫn có doanh thu đủ lớn như vé máy bay, phòng khách sạn… Xu hướng tiếp thị liên kết theo thị trường ngách sẽ giúp các seller thành công mà không phải “chiến đấu” với các đối thủ tầm cỡ trên thị trường.

>>> Xem thêm: Tiếp thị liên kết du lịch Hahalolo – Lựa chọn thông minh của một seller biết nắm bắt xu hướng

Có thể thấy, cơ hội mà các xu hướng Affiliate Marketing mới trong năm 2021 mở ra cho các seller là vô cùng lớn. Vì vậy đừng chần chừ trong việc áp dụng những chiến lược này để có một khởi đầu thuận lợi với hoạt động tiếp thị liên kết nhé!

Tài liệu tham khảo: Social Media Statistic 2020, Chin Media, Digital Marketing Insitute

Hahalolo